27 กรกฎาคม 2024

ผู้โดยสาร SQ321 เล่าเอง นาทีเครื่องบินตกหลุมอากาศ เผยสิ่งเดียวที่ทำให้รอดปลอดภัย ไม่บาดเจ็บตรงไหนเลย 

จากกรณี สายการบินสิงค์โปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 จากท่าอากาศสยานฮีทโธรว์ ประเทศอังกฤษ ปลายทางท่าอากาศยานชางงี ขอลงจอดฉุกเฉิน ณ อากาศยานสุวรรณภูมิ หลังเกิดเหตุตกหลุมอากาศระหว่างการเดินทาง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการกระแทกหลายราย และมีผู้โดยสารสูงอายุรายหนึ่งเสียชีวิตคาดว่าเกิดจากโรคหัวใจ

สำหรับข้อมูลรายงานการบิน เที่ยวบิน SQ321 ที่ประสบเหตุตกหลุมอากาศนั้น หล่นจากความสูง 37,000 ฟุต ลงมาที่ 31,000 ฟุต ภายในระยะเวลา 3 นาที โดยส่วนต่างประมาณ 6,000 ฟุต คิดเป็นหน่วยเมตร จะมีระยะประมาณเกือบๆ 2,000 เมตร หรือกว่า 2 กิโลเมตร สถานการณ์เช่นนี้อาจทำให้ร่างของผู้โดยสารลอยขึ้นไปกระแทกกับเพดานห้องโดยสารอย่างรุนแรง เหมือนเครื่องบินถูกดึงลงมาและกระแทกกับผู้โดยสารอย่างฉับพลัน

หนึ่งในผู้โดยสารคือ Andrew Davies ผู้ใช้บัญชี X @andrewdavies_70 ได้เปิดเผยถึงเหตุการณ์ร้ายแรงที่เกิดขึ้นว่า มีสัญญาณรัดเข็มขัดเตือนขึ้นมาเล็กน้อย ตนเองจึงรีบคาดเข็มขัดทันที แล้วเครื่องบินก็เหมือนวูบตกลงมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ข้าวของสัมภาระกระจัดกระจาย กาแฟและน้ำกระเซ็นขึ้นไปบนเพดาน สิ่งที่เกิดขึ้นมันดูเหนือความจริงมาก ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากมีแผลที่ศีรษะและมีเลือดออกที่หู

หนึ่งในลูกเรือของสิงคโปร์แอร์ไลน์สบอกว่า นี่เป็นประสบการณ์การบินที่เลวร้ายที่สุดของเธอในรอบ 30 ปี อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่บริการในเครื่องบินที่พยายามอดทนทำทุกอย่างที่สามารถทำได้ ขณะที่หน่วยฉุกเฉินในกรุงเทพฯ ตอบสนองอย่างรวดเร็วมากโดยใช้ เชือกมัดกล่องพัสดุ / เชือกขาวเกลียว ในการช่วยชีวิต

Andrew Davies บอกด้วยว่าบทเรียนคือ  “การคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลา” เท่าที่ตนสามารถบอกได้คือ คนที่ได้รับบาดเจ็บคือคนที่ไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย คนที่คาดเข็มขัดนิรภัยไว้รวมถึงตัวเขาเองไม่ได้รับบาดเจ็บ

Related News