20 เมษายน 2024

ที่ สภ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ด.ญ.ไผ่ (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี พร้อมด้วย น.ส.ป่าน (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี และเพื่อนๆ รวม 10 คน นำเอกสาร หลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการออมเงินแล้วถูกโกง รวมเป็นเงินมากกว่า 2,000,0000 บาท มามอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งมด โดยมีผู้ปกครองคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

นายศราวุธ อายุ 51 ปีเจ้าของร้านขาย ถุงเก็บความเย็น ถุงฟอยล์เก็บความเย็น บิดาของนักเรียนหญิง ซึ่งถูกโกงเงินไป 400,000 บาท กล่าวว่า ลูกสาวเรียนหนังสือที่โรงเรียนหนองเรือวิทยา และยังทำการขายครีมทางออนไลน์ เพื่อหารายได้ช่วยพ่อแม่ กระทั่งเมืองวันศุกร์ที่ผ่านมา เลิกเรียน ลูกสาวนั่งร้องไห้ในบ้าน คิดว่าถูกโกงสินค้า หรือลูกค้าโกง แต่เมื่อสอบถาม จึงรู้ว่าลูกสาวได้เข้าร่วมออมเงินกับ น.ส.วาวา ด้วยการหาลูกค้าเข้าร่วมการออมด้วยแล้วถูกโกง และไม่มีเงินจ่ายคืนให้ลูกค้าที่ร่วมออม จึงเสียใจมาก เพราะถูกลูกค้า ทวงถามเอาเงินรวมกว่าสี่แสนกว่าบาท จึงอยากฝากถึง น.ส.วาวา ว่าถ้าเห็นข่าวของน้องๆ นักเรียน ก็รีบจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วยการ นำเงินมาคืนให้ทุกๆ คน เพราะขณะนี้นักเรียนเข้าแจ้งความดำเนินคดีในสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว

ด้านน้องไผ่ กล่าวว่า ก่อนจะถูกโกง เนื่องจากเห็นเพื่อนๆ ในโรงเรียน มีเงินใช้ มีเงินให้ครอบครัว จึงสอบถามถึงที่มาของเงิน เพื่อนบอกว่าร่วมออมเงินกับ น.ส.วาวา (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี และใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Wawa NP” จึงทักเฟซบุ๊กของวาวา และขอออมเงินด้วย ซึ่งก็ตอบรับด้วยดี และมีการคุยกันในรายละเอียดของการออมเงินรวมถึงการหาลูกค้าร่วมออมงินด้วย เป็นการออมราย 5 วัน 10 วัน 20 วัน 25 วัน 30 วัน ซึ่งวาวาจะเป็นคนจัดโปร จัดเรทให้ เช่น ออมเงิน 500 บาท 5 วันได้ดอกเบี้ย 500 ออม1,000 บาท 10 วันได้เงิน 3,200บาท และคนที่เป็นนายหน้าหาลูกค้า หากหาลูกค้าออมครบ 60 ราย จะมีรายได้ 5,000-10,000 บาท

น้องไผ่ บอกต่ออีกว่า ขณะเดียวกันได้มีนักเรียนบางคนพร้อมผู้ปกครอง ขับรถไปทวงเงินกับ น.ส.วาวา ที่บ้านใน จ.ระยอง แต่ทุกคนก็ไม่ได้เงิน โดยได้รับคำตอบจากคนในครอบครัวของ น.ส.วาวาว่า น.ส.วาวาป่วยทางจิต และติดพนันบาคาล่า ไม่มีเงินมาให้ ให้แจ้งความจับได้เลย จึงคุยกับมารดา และแจ้งเพื่อน พี่น้องที่ร่วมออมเงินกับวาวาให้ทราบ เมื่อทุกคนทราบ จึงรวมตัวกันมาแจ้งความเพื่อให้ตำรวจจับกุม วาวา มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้าน น.ส.มิ้ว(นามสมมุติ) อายุ 18 ปี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เห็นเพื่อนในเฟซบุ๊กลงออมเงินแล้วได้เงินเข้าบัญชีจำนวนมากและเป็นผลตอบแทนที่สูง จึงทักไปหา น.ส.วาวา ซึ่งใช้ชื่อเฟสบุ๊คว่า “wawa NB” ว่าต้องการออมเงินโดยเห็นผลตอบแทนสูง ครั้งแรกจึงโอนเงินเข้าบัญชี น.ส.วานิสา จำนวน 1,000 บาทเมื่อเดือน มิ.ย. 2563 ต่อมาก็ได้รับเงินโอนเข้าบัญชีตามที่ น.ส.วาวา แจ้งอย่างต่อเนื่องต่อกัน 4 ครั้ง ต่อมา นส.วาวา ก็จูงใจว่า หากต้องการรายได้ให้หาลูกค้ามาลงเงินออม และจูงใจด้วยค่าตอบแทนที่สูง จึงโพสผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หาคนร่วมออมก็มีเพื่อนนักเรียนสนใจมากมีทั้งเพื่อนักเรียน นักศึกษาและคนวัยทำงานในหมู่บ้าน กว่า 200 รายเป็นเงินออมกว่า 600,000 บาท จนกระทั่งวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมาเริ่มเห็นความผิดปกติ ติดต่อไม่ได้และไม่ได้รับเงินค่าตอบแทน จึงทักไปถาม น.ส.วาวา ก็ตอบบ่ายเบี่ยงสุดท้ายบอกว่าถ้าอยากได้ให้ไปแจ้งความเอาเอง เมื่อทุกอย่างออกมาชัดเจนว่าถูกโกงจึงตัดสินใจ นำหลักฐานเข้าแจ้งความ ซึ่งตำรวจแนะนำให้กลับไปรวบรวมผู้เสียหายให้ได้มากที่สุด แล้วนัดมาสอบปากคำที่ สภ.หนองเรืออีกครั้งในวันที่ 24 ส.ค.2563 ที่จะถึงนี้

Related News