29 มีนาคม 2024

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ในโลกออนไลน์มีการแชร์โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Psi Scott” ซึ่งโพสต์ภาพและคลิปขณะที่ตัวเองกำลังว่ายน้ำอยู่กลางทะเล พร้อมแผนที่เส้นทางที่ว่ายน้ำ จากหาดอ่าวนาง ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ข้ามไปยังเกาะปอดะ ซึ่งอยู่ห่างออกไปจากหาดอ่าวนาง ประมาณ 15 กม.

เจ้าของเฟซบุ๊กระบุข้อความเล่าว่า เป็นการว่ายน้ำข้ามทะเลไปกลับระหว่างหาดอ่าวนาง กับเกาะปอดะ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของกระบี่ จนผู้คนในโซเชียล พากันชื่นชมในความสามารถของหนุ่มคนดังกล่าว ต่างแสดงความเห็นชื่นชมและยินดีที่ทำได้สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวติดต่อสอบถามจนทราบว่า ชายคนดังกล่าวคือ นายสิรณัฐ หรือ ทราย สก๊อต อายุ 26 ปี เทปใส
เทปกาว หนุ่มลูกครึ่งไทย-สกอตแลนด์ โดยคุณพ่อเป็นชาวสกอตฯ ส่วนคุณแม่เป็นคนไทย นายสิรณัฐ เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยตนเริ่มว่ายน้ำจากหาดอ่าวนาง ไปยังเกาะปอดะ ตั้งแต่ 10 โมงเช้า ก่อนจะว่ายกลับเข้าถึงฝั่งหาดอ่าวนางในช่วงเย็นเวลา 16.30 น. ซึ่งระยะทางที่ว่ายไปกลับ น่าจะเกิน 30 กม. เพราะหากดูตามแผนที่จะเห็นว่าระยะทางประมาณ 15 กม. รวมไปกลับน่าจะ 30 กม. แต่ตนต้องว่ายหนีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว ทำให้ระยะทางอาจจะเพิ่มขึ้น ส่วนที่ตัดสินใจว่ายน้ำ ไม่ได้อยากจะให้เป็นกระแสแต่อย่างใด เพราะตนเป็นคนชอบกีฬาว่ายน้ำอยู่แล้ว ตั้งแต่เกิดก็เริ่มหัดว่ายน้ำ จนช่วงหนึ่งได้เป็นนักกีฬาว่ายน้ำ แต่ไปเรียนต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา พอกลับมาอยู่เมืองไทย ก็ชอบเที่ยวทะเล จึงลองมาเที่ยวทะเลอันดามัน ก็เกิดรักเพราะที่นี่สวยงามมาก จึงลงมาทำกิจกรรมอนุรักษ์ทางทะเลร่วมกับชาวบ้านในชุมชน ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต และกระบี่ ทำงานด้านอนุรักษ์อยู่นาน 3 ปีแล้ว โดยจะร่วมกิจกรรมเก็บขยะใต้ทะเล หรือไปกู้ซากอวนต่าง ๆ เพราะตนมีความพร้อมด้านร่างกาย และว่ายน้ำแข็ง จนเพื่อน ๆ ที่ร่วมกิจกรรมอนุรักษ์ตั้งฉายาให้ว่า “มนุษย์เงือก”

สิรณัฐ เล่าอีกว่า การว่ายน้ำข้ามไปเกาะปอดะ ครั้งนี้ ตั้งใจที่จะว่ายน้ำเพื่อทำลายสถิติตัวเอง เพราะเมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นวันเกิด และตนเคยว่ายน้ำไปที่เกาะปอดะ มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ครั้งนั้นไม่ได้ว่ายกลับ ครั้งนี้จึงอยากลองว่ายแบบไปกลับ และก็ทำได้สำเร็จ โดยมีเพื่อน ๆ คอยขับเรือเคียงข้างไปตลอดทาง ซึ่งการว่ายน้ำที่ตนทำ เพราะตนเป็นคนที่รักทะเล และรักสัตว์ทะเล เคยเห็นสัตว์ทะเลต้องตายลงเพราะไปกินขยะพลาสติก จึงอยากสมมติตัวเองเป็นสัตว์ทะเล ที่ต้องว่ายน้ำอาศัยอยู่ในทะเลว่าเขามีความรู้สึกอย่างไร โดยเฉพาะช่วงฤดูที่มีขยะลอยในทะเลมาก ๆ อยากรู้ว่าสัตว์ทะเลต้องใช้ชีวิตลำบากแค่ไหนถ้ามีขยะลอยอยู่ในทะเล และส่วนหนึ่งอยากเชิญชวนให้ทุกคน ช่วยกันรักษาท้องทะเลไทยไว้ เพราะที่นี่สวยที่สุดแล้ว อยากให้ทุกคนได้ลองมาเที่ยว มาสัมผัสความสวยงามของท้องทะเลอันดามัน และช่วยกันรักษาไว้ด้วย

ส่วนเป้าหมายต่อไปที่ตนอยากว่ายน้ำทำสถิติ อาจจะดูไกลไปหน่อย เพราะอยากว่ายไปเกาะพีพี หรืออาจจะเกาะห้อง ในทะเลกระบี่ แต่ก็ต้องเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อน

Related News