7 พฤษภาคม 2024

สาวซื้อห้องชั้นดาดฟ้า ไม่ฟังคำแนะนำของพ่อแม่ ตกแต่งจนกลายเป็นเพนต์เฮาส์หรู ว้าวทุกจุด บรรยากาศสุดชิล ชมวิวทะเล

ปัจจุบันมีคนหนุ่มสาวหลายคนที่เลือกจะกลับไปบ้านเกิดเพื่ออยู่อาศัยและทำงาน เพราะพวกเขาชอบชีวิตในชนบทที่สะดวกสบายและเงียบสงบ มากกว่าชีวิตในเมืองที่เร่งรีบและวุ่นวาย

เมื่อ 7 ปีที่แล้ว หญิงสาวชาวจีนชื่อ เถี่ยเชาnลูกสาวเจ้าของโรงงงานผลิต ถุงขยะ ถุงใส่ขยะ ก็มาอาศัยอยู่ในเมืองเล็ก ๆ บริเวณชายฝั่งทะเลของมณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน ตอนนั้นเธออายุ 26 ปี

เถี่ยเชา ซื้อห้องขนาด 97 ตารางเมตร ซึ่งอยู่ชั้นบนสุดของตึกแห่งหนึ่ง สมัยนั้นบ้านหลังนี้อยู่ในทำเลที่ค่อนข้างห่างไกล และบ้านอยู่ชั้นบนสุดราคาจึงไม่สูงจนเกินไป

อย่างไรก็ตาม ครอบครัวเธอต่างแสดงความกังวลเพราะห้องดังกล่าวอยู่ชั้นบนสุด แถมยังอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งทะเล จึงต้องพิจารณาประเด็นต่าง ๆ เช่น การป้องกันแสงแดด การกันน้ำ และการป้องกันพายุ แต่เธอไม่ฟังคำแนะนำของพ่อแม่ของเธอ และยืนกรานที่จะซื้อห้องนี้

“ฉันยังตกแต่งบ้านด้วยตัวเอง โดยไม่มีครอบครัวมีส่วนร่วมด้วย จริง ๆ แล้ว ในระหว่างขั้นตอนการตกแต่ง สมาชิกในครอบครัวของฉันไม่สนับสนุนแนวทางของฉัน แต่ฉันยังคงยึดติดกับความคิดของตัวเองและตกแต่งทุกอย่างตามความต้องการของฉันเอง” เถี่ยเชา กล่าว

ในที่สุดหลังจากผ่านไปกว่า 1 ปี การปรับปรุงบ้านก็เสร็จสมบูรณ์

“บ้านเป็นเหมือนพื้นที่เยียวยาสำหรับฉัน บ้านที่อบอุ่นสามารถช่วยฉันคลายความกังวลได้มากมาย ดังนั้นการสร้างบ้านจะต้องขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของคุณ” เถี่ยเชา กล่าว

บ้านของเถี่ยเชา เป็นห้องแบบดูเพล็กซ์ขนาดเล็กทั่วไป ประกอบด้วย 2 ชั้น พร้อมพื้นที่ใช้สอยครบครัน เช่น ห้องนอน ห้องรับประทานอาหาร ห้องครัว ห้องนั่งเล่น และพื้นที่ออกกำลังกาย

ที่ชั้น 1 เธอเลือกโทนสีกลาง ๆ เช่น สีขาว สีเทา และสีดำ เป็นสีหลัก ทำให้พื้นที่นี้ทั้งดูลึกลับและหรูหรา

นอกจากนี้ เธอยังขยายระเบียงในห้องนั่งเล่นและห้องครัวด้วยประตูกระจกใส ใช้ประโยชน์จากแสงธรรมชาติ ทำให้พื้นที่กว้างขวางและโปร่งสบายมากขึ้น

ที่เชิงบันไดชั้น 1 เธอออกแบบให้เป็นพื้นที่ออกกำลังกาย ตรงนี้เธอวางลู่วิ่งสีขาวเหมาะกับบ้านโดยรวม

ชั้นสองเป็นระเบียงและห้องน้ำชา ซึ่งเป็นที่ที่ เถี่ยเชา ใช้นั่งผ่อนคลายและพักผ่อนหลังจากชั่วโมงทำงานที่ตึงเครียด เนื่องจากบ้านของเธออยู่ที่ชั้นบนสุด จึงมีระเบียง ซึ่งเถี่ยเชาได้เปลี่ยนระเบียงให้เป็น “สวนลอยฟ้า” ด้วยดอกไม้นานาชนิด

“การเลือกอยู่คนเดียวในเมืองเล็ก ๆ ทำให้เกิดความรู้สึกสงบแปลก ๆ การดำเนินชีวิตแบบช้า ๆ ก็มีบรรยากาศที่ผ่อนคลายสบาย ๆ ระเบียงที่ปกคลุมไปด้วยดอกไม้ ทุกบ่ายฉันจะออกมานั่งดื่มชาและชื่นชมดอกไม้ ชมพระอาทิตย์ตกของทะเล และสัมผัสถึงความสงบสุขของชีวิต” เถี่ยเชา กล่าว

ในสวนเธอยังติดตั้งไฟโทนสีอบอุ่น ซึ่งทำให้คืนที่เงียบสงบอบอุ่นยิ่งขึ้น เมื่อใดก็ตามที่เพื่อนมาเยี่ยมบ้าน เถี่ยเชาจะนำโปรเจ็กเตอร์และจอไปที่ระเบียง เปลี่ยนระเบียงให้เป็นโรงภาพยนตร์กลางแจ้ง

“บางทีคุณอาจจะไม่ได้อยู่บนดาดฟ้าทุกวัน แต่การอยู่บนดาดฟ้าเพื่อพักผ่อนและชาร์จแบตเมื่อเหนื่อยล้า และการชวนเพื่อนมาปาร์ตี้วันหยุดก็เป็นวิถีชีวิตที่ช่วยเยียวยาจิตใจได้เช่นกัน”

“แตกต่างจากเมืองใหญ่ที่เร่งรีบและคึกคัก ในเขตชายฝั่งเล็ก ๆ แห่งนี้ ฉันได้พบสถานที่เงียบสงบและผ่อนคลายที่เป็นของฉัน” เถี่ยเชา กล่าว

Related News